Menu
091.663.2282 - 0934.666.282 luatminhchautn@gmail.com

Chủ xe trả góp cần biết về việc cấp Giấy biên nhận xe thế chấp

cấp Giấy biên nhận xe thế chấpThực hiện Công văn 8601/VPCP-CN ngày 15/8/2017 của Chính Phủ, mới đây Ngân hàng Nhà nước đã ban hành Công văn số 7000/NHNN-PC hướng dẫn việc cấp Giấy biên nhận giữ bản chính Giấy chứng nhận đăng ký xe đang thế chấp tại tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài (gọi tắt là cấp Giấy biên nhận xe thế chấp). Cụ thể như sau:

Ngân hàng (tổ chức tín dụng) nhận thế chấp xe ô tô có trách nhiệm cấp bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cho bên thế chấp (chủ xe) trong thời hạn không quá 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận giấy chứng nhận đăng ký phương tiện giao thông đối với trường hợp cấp mới; hoặc kể từ ngày nhận được yêu cầu của bên thế chấp xe đối với trường hợp cấp đổi, cấp lại Giấy biên nhận thế chấp.

Đối với các trường hợp thế chấp xe trước ngày 01/9/2017:

– Trong thời hạn tối đa 30 ngày kể từ ngày 31/08/2017, Ngân hàng có trách nhiệm thông báo cho chủ xe về việc tổ chức tiến hành cấp Giấy biên nhận thế chấp cho phương tiện giao thông đang thế chấp tại tổ chức tín dụng.

– Trong thời hạn tối đa 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu của chủ xe, ngân hàng nhận thế chấp có trách nhiệm cấp 01 bản sao chứng thực giấy chứng nhận đăng ký xe, 01 bản gốc Giấy biên nhận thế chấp cho bên thế chấp.

Đặc biệt Lưu ý về việc cấp Giấy biên nhận xe thế chấp như sau:

1. Giấy xác nhận về việc giữ bản chính giấy đăng ký xe mà Ngân hàng đã cấp trước ngày 01/9/2017 không có giá trị kể từ 01/12/2017. 

2. Trường hợp chủ xe vi phạm nghĩa vụ trả nợ thì hai bên vẫn có thể thỏa thuận để Ngân hàng tiến hành cấp Giấy biên nhận thế chấp phương tiện.

Mặc dù đây không phải là một văn bản Quy phạm pháp luật có giá trị thay thế các quy định của Luật Giao thông đường bộ về việc, nhưng nó sẽ giúp người tham gia giao thông đảm bảo hơn phần nào đó khi thực hiện các quy tắc giao thông theo quy định, đặc biệt là quy định về việc người điều khiển phương tiện phải mang theo đăng ký xe.